Mối quan hệ giữa muối và cân nặng

Các nhà khảo sát trong thời gian này đã khám phá ra một khả năng mới của muối trong việc gây đói và tăng cân. Muối rõ rệt khiến con đối tượng ta ăn nhiều lên hơn.



Cho đến tận bây giờ vẫn luôn tập trung vào tác động của muối đến huyết áp nhưng giờ đây chúng ta sẽ hiểu biết về các trình trạng muối và chế độ ăn uống.

Khảo sát mới về muối

Bình thường chúng ta vẫn biết ăn nhiều muối sẽ gây nên khát nước nhưng nếu ăn thực phẩm chứa nhiều muối thì lại khiến chúng ta uống không nhiều nước hơn. Về dài lâu, việc ăn nhiều món ăn có chứa lượng muối cao sẽ khiến cho tăng thêm sự thèm ăn của bạn và làm bạn lên cân.

Đó là kết quả của một nghiên cứu mới đây nhất được tiến hành trên các nhà du hành vũ trụ đối tượng Nga chuẩn bị chuyến bay không gian tới sao hỏa. Chuyến du hành này kéo dài trong nhiều tháng do vậy các nhà nghiên cứu có điều kiện để xem tác động của muối đến cơ thể ra sao.

Trong khảo sát này, chế độ ăn của các nhà du hành vũ trụ không hề biến đổi ngoại trừ mức độ muối trong đồ ăn của họ. Chỉ số muối họ tiêu thụ có thể đến 12 gram hằng ngày, con số này gấp đôi lượng muối khuyến nghị dành cho mọi đối tượng. Sau vài tuần, các nhà khảo sát giảm lượng muối xuống còn 9 gram và 3 ngày cuối cùng là 6 gram.

Những gì xảy ra trong khảo sát thật sự khiến cho các nhà khoa học bất ngờ vì người nghiên cứu chỉ uống nhiều nước hơn lúc chỉ số muối ăn vào giảm xuống.



Muối và sức khỏe con người

Muối có thành phần chủ yếu là natri - một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn của chúng ta và thực sự tạo ra hương vị cho món ăn. Natri giữ cho cơ ngô, thần kinh khiến việc công dụng và giúp duy trì dịch cơ thể. Nhưng nếu nồng độ Natri quá cao sẽ dẫn đến việc tăng huyết áp. Nếu huyết áp cứ tăng mãi trong một thời gian dài như thế sẽ rất nghiệm trọng và đe dọa đến tính mạng con người. Huyết áp cao luôn đi kèm với các bệnh đột quỵ não, tim mạch, bệnh thận và nhiều trình trạng sức khỏe khác nữa.

Để bảo vệ cơ thể chống đỡ huyết áp cao, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên tiêu thụ không quá 2g Natri ( có trong 5 g muối) tương đương với một thìa cà phê và lý tưởng nhất là 1,5 g natri, tức là khoảng 4g muối hàng ngày. Nhưng quả thật là khó có nhiều đối tượng có thể cắt giảm được mức độ muối dến mức thấp như thế này.

Phương pháp đây một vài năm, các nhà khoa học đã bắt đầu khảo sát mối tác động của muối và béo phì và đây là một số kết luận đối tượng ta tìm thấy:
  • Năm 2015, các nhà khảo sát của Anh và Trung quốc báo cáo rằng chính sách ăn nhiều muối làm gia tăng mức độ mỡ trong cơ thể. lượng muối ăn một ngày vượt quá nhiều nhu cầu khuyến nghị sẽ làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em lên 28% và người lớn lên 26%. Một nghiên cứu của Úc được công bố năm 2016 đã phát hiện ra việc chế độ ăn có nhiều muối làm gia tăng nguy cơ béo phì ở trẻ đang trong độ tuổi đến trường thêm 23%. Những đứa trẻ này càng ngày càng ăn nhiều đồ ăn có chứa nhiều muối hơn vì thật sự những thức ăn đó có vị rất thơm ngon. Một nghiên cứu khác cũng được tiến hành tại Úc nhưng trên người lớn cũng cho thấy muối giúp cho người ta ăn nhiều hơn và nạp được nhiều calo hơn. Muối tăng hương vị cho thức ăn nên thường sẽ hấp dẫn đối tượng ăn hơn.
Cắt giảm muối trong chế độ ăn

Cắt giảm chỉ số muối trong chế độ ăn có thể là một điều rất khó thực hiện vì đó chính là thói quen nấu nướng và vì quá quen với hương vị muối đem lại. Sau đây là một số mẹo nhỏ để giúp bạn có thể giải quyết được chuyện nạp quá nhiều natri hoặc muối vào cơ thể:

Nên ăn các món ăn tươi sống, đun tại nhà, ghi nhớ việc cho khá ít muối khi đun. Chặn lại đồ ăn chế biến sẵn hoặc những bữa ăn ở nhà hàng vì có thể chúng được chế biến với vô số muối
  • Tạm biệt các loại nước xốt hoặc đồ chấm bán sẵn trong cửa hàng như tương cà, nước tương, các loại nước xốt trộn salat, …
  • Giảm muối nên giảm chầm chậm để vị giác của bạn dần khiến quen với hương vị ít muối
  • Để tạo thêm hương vị cho thức ăn các bạn nên sử dụng rau thơm và các gia vị tự nhiên khác thay cho muối

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quà tặng bạn